วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

29: ถ้อยธรรมจากอริยะชน

ฟ้าดินห่างไกลกันก็ยังมองเห็น มหาสมุทรกว้างไกลก็พอไปถึง แต่จิตอริยะชน กับปุถุชนห่างไกลกันไม่มีที่หมาย เพราะปุถุชนกับอริยะชนอยู่คนละฝั่งกัน

ฝั่งหนึ่งเป็นโลกีย์ ฝั่่งหนึ่งเป็นโลกุตตระ ปุถุชนเป็นโลก (โลกีย์) อริยะชนเป็นโลกุตตระ (เหนือโลก) จึงไม่สามารถมมองเห็นกันได้ จนกว่าปุถุชนจะประพฤติปฏิบัติจนจิตเป็นอริยะชน เมื่อนั้นจึงจะมองเห็นกันได้

ปุถุชนย่อมไม่สามารถเข้าใจการกระทำ คำพูด ถ้อยธรรมทุกคำ ตามความเป็นจริงในใจของอริยะชนอย่างถ่องแท้ได้ แต่อริยะชนทั้้งหลายย่อมแทงทะลุในการกระทำ คำพูด ความคิดทุกอย่างของปุถุชนได้อย่างไม่ต้องสงสัย จงตั้งใจพากเพียรประพฤติปฎิบัติตามอริยะชน นักปราชญ์เจ้าผู้รู้ทั้งหลาย ด้วยความอุตสาหะ และซื่อตรง ต่อธรรม ไม่เอาทิฎฐิของตนเป็นใหญ่จนขวางทางธรรมของเจ้าของ เพราะมันจะเนิ่นช้า เสียเวลาในการประพฤติปฏิบัติธรรมด้วยการสุ่มเดาของตน จงเข้าหาศึกษา ประพฤติปฎิบัติกับนักปราญ์เจ้าผู้รู้ทั้งหลาย เพื่อความรู้แจ้งแทงทะลุในอริยะสัจจะธรรม สมความปรารถนา

คติธรรมโดยพระป่าบ้านนอก

พุทธบุตร นักรบธรรม (ภูดานไห) สู้อุตสาหะ พากเพียร ขยันหมั่นประพฤติ น้อมนำเอาธรรมนำไปปฏิบัติ ศรัทธามั่น น่าอนุโมทนาสาธุนัก สู้ไปเถิดอีกสักวันคงได้สมดั่งจินต์
บารมีใด ๆ ที่ท่านสร้าง จงเป็นทางมรรคาพาสมหวัง
จงมีใจมากล้นด้วยพลัง ส่งถึงฝั่งเมืองแก้วพระนิพพาน
ขออนุโมทนาในสิ่งทั้งหลายที่พวกท่านได้กระทำ เป็นกำลังให้พระศาสนา มีจิตใจที่เปี่ยมล้นด้วยพลังศรัทธา ร่วมสร้างวัด (สถานที่ปฏิบัติธรรม) ให้ผู้คนทั้งหลายได้มาทำบุญ โลกทั้งหลายเขาพากันสร้างสถานเริงรมย์ ยั่วยวนกิเลสคนให้เร่าร้อน ลุ่มหลง พวกท่านทั้งหลายพากันสร้างสถานธรรมให้ผู้คนทั้งหลายได้มาอาศัยประพฤติปฏิบัติธรรม หลบร้อนด้วยไฟแห่งกิเลส ตัณหา น่าอนุโมทนานัก
ขออนุโมทนา

IT Man:
ข้าพเจ้าขอยินดีต้อนรับท่านชมธรรม (Chomdham) หรืออาจเรียกได้ว่า ท่านทรงธรรม เข้าสู่กุฏิน้อยหลังเขาแห่งหลวงปู่แหวนมาโปรดในนิมิต ซึ่งแม้จะอาศัยในป่าลึก ก็สู้อุตส่าห์หากันเจอ...เพื่อมาชี้แนะแนวทางธรรมที่ถูกที่ควร นี่หล่ะหนอ...กลิ่นอายแห่งธรรมแลเมตตาธรรมที่มีต่อผู้กำลังก้าวเดินตามมรรคา

ธรรมะของท่านที่เมตตาชี้แนะเหล่า นรธ.กับญาติธรรม เปรียบประหนึ่งน้ำทิพย์โชลมใจ นรธ.ที่กำลังถดถอย ท้อแท้ทั้งกายแลใจ อันเกิดจากโลกธรรมทั้ง 8 มาเบียดเบียนแล้วเบียดเบียนเล่า ทำให้ข้าพเจ้าคลายความกังวลเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ไปได้บ้าง

ธรรมะของท่านจะทำให้เหล่า นรธ. ที่ตอนนี้และที่ผ่านมา ต่างกระจัดกระจายตามรูปแบบของใครของมัน ให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว เฉกเช่นที่เราต่างมุ่งสู่ร่มเงาธรรมแห่งองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ณ ภูดานไหเป็นแน่แท้...

ขอกราบอนุโมทนาสาธุ
นรธ.สมบัติ/22 ม.ค.55

ปล:
ท่านสามารถเข้าชม web blog ขององค์พ่อแม่ครูอาจารย์พ.สุรเตโชได้ที่นี่
และความคืบหน้าของภูดานไหได้ที่นี่ครับ