วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

73: เราไม่ประมาท ได้ตั้งใจทำคุณงามความดีแล้ว ตายมันจะไปทุกข์รึ?

เราไม่ประมาท ได้ตั้งใจทำคุณงามความดีแล้ว ตายมันจะไปทุกข์รึ?

ไปอยู่ที่ใดนั่นมันจะตายเสีย เราตั้งใจแล้ว เราตั้งสัตย์อธิษฐานแล้ว ยังไงมันก็จะให้เป็นชาติสุดท้ายในชาตินี้

การเกิดของเรานี่ เป็นหรือไม่เป็นก็ตาม เราจะทำความเพียรอยู่นั่นแหละ มันจะตายก็เทียวไปเทียวมาอยู่นี่ ทำมันอยู่นั่นแหละจนตาย ถ้ายังไม่พ้นทุกข์

ก้อนนี้ก้อนตาย เกิดมาก็มาพากันตายเสีย แบกทุกข์อยู่อย่างเรานี่ เข้าป่าเข้าดงไปซื่อ ๆ เกิดมามีแต่ตายเท่านั้นแหละ

เราไม่ประมาท ได้ตั้งใจทำคุณงามความดีแล้ว ตายมันจะไปทุกข์รึ?

อย่าทำบาปทำชั่ว อย่าเห็นแก่ปากแก่ท้อง อย่าเห็นแก่หลับแก่นอน

เราสร้างความดีใส่ตนไว้ ความทุกข์ยากลำบากบ่มี ความสบายใจก็แม่นเราสร้างให้ตน. 


งานทุกอย่างทางโลกล้วนแล้วแต่ไม่มีวันสิ้นสุด
ไม่เหมือนกับงานทางธรรมที่มีวันสิ้นสุด

เมื่อใดที่เราปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมแล้ว บารมีของเราเต็มบริบูรณ์แล้ว
เมื่อนั้นเราจะเข้าถึงความพ้นทุกข์อย่างแท้จริง คือพระนิพพาน.